Amazon chuẩn bị tiến quân xâm nhập thị trường Việt Nam

Amazon chuẩn bị tiến quân xâm nhập thị trường Việt Nam

Nhắc đến Amazon thì có lẽ chúng ta ở đây không xa lạ gì. Bởi cái tên này đã quá phổ biến trên toàn cầu. Theo thông tin mới nhất thì Amazon đang chuẩn bị bước chân vào thị trường thương mại điện tử đang lên của Việt Nam, dù phải đối mặt với nhiều gã cạnh tranh trong cùng lĩnh vực.




Đây có lẽ là tín hiệu tích cực cho thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam. Bởi càng có nhiều hãng cạnh tranh thì chất lượng sản phẩm sẽ ngày một tốt lên, cũng như giá sẽ có xu hướng giảm xuống.

Hồi tháng ba vừa qua, Amazon xác nhận họ đang hợp tác với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), một tổ chức công nghiệp và phi chính phủ gồm 172 doanh nghiệp thành viên. Theo đó, Amazon sẽ giúp đỡ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam xuất khẩu hàng hóa thông qua nền tảng trực tuyến toàn cầu của mình.

Quan hệ đối tác với VECOM có lẽ là bước đi đầu tiên để Amazon có thể nắm được thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam trước khi chính thức đưa toàn bộ cửa hàng trực tuyến của mình vào quốc gia Đông Nam Á, giống như hãng đã từng làm ở Singapore - quốc gia đầu tiên trong khu vực mà Amazon đặt chân vào từ tháng 7/2017.

Gijae Seong, lãnh đạo mảng Bán hàng Toàn cầu của Amazon tại Singapore, đã có mặt tại Diễn đàn Doanh nghiệp Trực tuyến Việt Nam 2018 để thảo luận với các doanh nghiệp trong nước về cách sử dụng Amazon để bán hàng ra toàn cầu.

Quan hệ giữa Amazon và VECOM đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt bởi các doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng Việt Nam. Chủ tịch VECOM nhìn nhận việc Amazon hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa ra toàn cầu là một bước phát triển tích cực. Trong khi đó, người tiêu dùng tỏ ra hào hứng vì đây là dấu hiệu cho thấy trong một tương lai gần, họ sẽ có thể sử dụng Amazon để mua hàng hóa quốc tế một cách dễ dàng.

Phản ứng của Alibaba


Chưa đầy một tuần sau khi Amazon công bố quan hệ đối tác với VECOM, tỷ phú Trung Quốc Jack Ma của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba đã lập tức tăng cường đầu tư vào Lazada - một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất ở Đông Nam Á.

Alibaba đã chi 1 tỷ USD mua lại 51% cổ phần Lazada vào tháng 4/2016, và chi thêm 1 tỷ USD nữa vào năm 2017 để tăng cổ phần lên 83%.



Môi trường cạnh tranh thúc đẩy phát triển


Thị trường thương mại điện tử Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam tăng 23% lên mức 5 tỷ USD trong năm 2016, chiếm 3% tổng mức doanh thu bán lẻ. Doanh thu thường niên của thương mại điện tử ở nước ta được dự báo sẽ đạt 10 tỷ USD vào năm 2020, chiếm 5% tổng mức doanh thu bán lẻ.

Ngoài Alibaba, gã khổng lồ công nghệ và đầu tư Trung Quốc là Tencent cũng đầu tư rất lớn vào thị trường Việt Nam.

Chưa thể khẳng định liệu Amazon có thành công trong việc chiếm một chỗ đứng tại Việt Nam như họ đã làm được tại Singapore hay không. Dù các đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc có lợi thế là quen thuộc với cơ sở hạ tầng địa phương và động lực khác hàng, nhưng vị thế vững mạnh trên toàn cầu cũng như giá trị thương hiệu cực lớn của Amazon sẽ giúp họ chiếm được cảm tình từ người tiêu dùng Việt Nam - những người luôn bày tỏ sự quan tâm mạnh mẽ đến các dịch vụ của thương hiệu nổi tiếng này.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

Tìm kiếm Blog này